RSS

แบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google Docs ตอน 1

Google Docs สามารถสร้างแบบสอบถามที่เรียกว่า form เพื่อนำไปเผยแพร่และเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ผ่านทางสื่อต่าง ๆ ทั้งทางอีเมล์ เว็บไซต์ เว็บบอร์ด รวมทั้งใน Blog ของเราเอง
ขั้นตอนง่าย ๆ เริ่มจาก...เลือก <<เอกสาร>> ที่หน้าโฮมเพจ Google ดังนี้











รูปที่ 1 การเข้าสู่ Google Docs


ขั้นตอนแรก เลือกที่ปุ่ม สร้างใหม่ > แบบฟอร์ม (form)









รูปที่ 2 การเปิดใช้งานแบบฟอร์ม

 ขั้นตอนที่ 2 ตามรูปด้านล่างสามารถกำหนดชุดรูปแบบที่หมายเลข 9 ก่อน หรือทำแบบฟอร์มเสร็จจึงมากำหนดภายหลังก็ได้ การเริ่มต้นในหน้านี้เริ่มจากการกำหนดหัวข้อแบบสอบถามในช่องหมายเลข 1 และใส่คำอธิบาย (ถ้ามี) ลงในช่องหมายเลข 2 จากนั้นก็สามารถเพิ่มคำถามต่อเนื่องกันไปได้ทันที แต่โดยส่วนใหญ่แบบสอบถามมักมีการแบ่งออกเป็นส่วน หรือเป็นตอน จึงต้องใส่ส่วนที่เรียกว่า Section header ลงไปก่อน โดยคลิกเลือกที่ปุ่ม เพิ่มรายการ ที่หมายเลข 10 (ดูรูปที่ 4) หลังจากนั้นก็สามารถเพิ่มคำถามต่อได้ทันที การสร้างในครั้งแรกเราจะเห็นช่องสำหรับป้อนคำถามเพียง 2 คำถาม นั่นคือส่วนที่เขียนว่า Sample Quesion 1 และ Sample Quesion 2 ไม่ต้องแปลกใจ เราสามารถป้อนเพิ่มได้ไม่จำกัด ลงมือป้อนคำถามในช่องหมายเลข 2 และป้อนคำแนะนำในการตอบคำถามในช่องหมายเลข 3 ตามด้วยการเลือกประเภทคำถามในช่องหมายเลข 5 ซึ่งมีรายละเอียดการเลือกประเภทในหัวข้อถัดไป

รูปที่ 3 องค์ประกอบโดยรวมของฟอร์ม




รูปที่ 4 การเพิ่มรายการสำหรับการแบ่งส่วน หรือตอนโดยคลิกที่ปุ่มเพิ่มรายการเลือก Section header

 เมื่อมีการแบ่งส่วนเกิดขึ้น ผู้ใช้สามารถย้ายตำแหน่งของส่วนดังกล่าวนี้โดยการ drag mouse ไปอยู่ในจุดที่ต้องการ





 ขั้นตอนที่ 3 เมื่อป้อนคำถาม และคำตอบเสร็จสิ้น พร้อมทั้งกดคลิกเครื่องหมายหน้าข้อความ Make this a required quesion เมื่อต้องการกำหนดให้เป็นคำถามที่ต้องตอบ นั่นคือถ้าผู้ใช้ลืมตอบข้อนี้ระบบจะไม่ยอมบันทึกให้ จากนั้นกดปุ่มเสร็จสิ้น (done)


รูปที่ 5 การป้อนคำถาม และรูปแบบคำตอบ 









ได้ผลดังนี้







  
ขั้นตอนที่ 4 เมื่อต้องการป้อนคำถามต่อไป
 
 กดเลือกที่รูปดินสอเพื่อเข้าสู่สถานะการแก้ไขเพิ่มเติม ทำเช่นเดียวกับขั้นตอนที่ 3 จนกว่าจะครบทุกคำถาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น